Tổ Ngữ văn trường THPT Trần Quốc Tuấn phối hợp với bộ môn trải nghiệm – hướng nghiệp tổ chức Hoạt động ngoại khóa - Cuộc thi “Tài năng hùng biện” với chủ đề “Trải nghiệm xã hội và nhân văn” năm học 2024 – 2025.
Chủ đề "Trải nghiệm xã hội và nhân văn" liên quan đến những trải nghiệm tư duy và trải nhiệm thực tế của con người trong xã hội, đồng thời khám phá các giá trị nhân văn – tức những giá trị liên quan đến con người, nhân cách, tình yêu thương, và đạo đức. "Trải nghiệm xã hội": Đề cập đến những kinh nghiệm, hoạt động mà con người tham gia trong môi trường xã hội, bao gồm giao tiếp, ứng xử, và các mối quan hệ. Các trải nghiệm này giúp học sinh hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong xã hội, cách họ tương tác với người khác, và các quy luật xã hội chi phối cuộc sống. "Trải nghiệm nhân văn": Liên quan đến các giá trị và phẩm chất nhân bản, như sự đồng cảm, lòng trắc ẩn, sự hiểu biết và tôn trọng quyền con người. Nó đề cao khía cạnh tình cảm, đạo đức, và triết lý sống của con người, giúp phát triển khả năng tự nhận thức và xây dựng bản sắc cá nhân.
Cuộc thi “Tài năng hùng biện” với chủ đề “Trải nghiệm xã hội và nhân văn” hướng tới các cấp độ mục tiêu sau: Học sinh thể hiện trải nghiệm xã hội và nhân văn của bản thân bằng các hình thức giao tiếp xã hội như: thuyết trình, tranh biện, hùng biện; Tự tin nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân trước mọi người; thể hiện phong cách bản thân trong nói trước mọi người: cá tính, nét mặt; ngôn ngữ hình thể...; Học sinh có bản lĩnh là chính mình để hoà nhập và khẳng định bản thân trong đời sống xã hội
Cuộc thi trải quả 3 vòng thi: Vòng sơ khảo: chiều ngày 11/10/2024; Vòng bán kết: sáng ngày 15/10/2024; Vòng chung kết: Từ 7h10 đến 8h00 phút, sáng thứ 2 ngày 21/10/2024; với địa điểm tổ chức như sau: Vòng sơ khảo: tại 4 phòng học (2 phòng thi + 2 phòng chờ), Vòng bán kết: tại hội trường THPT Trần Quốc Tuấn, Vòng chung kết: tại sân trường THPT Trần Quốc Tuấn. Thành phần gồm GV tổ Ngữ văn phối hợp với GV dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; học sinh khối 10, 11, 12
Về hình thức thi rất phong phú, nghiêm túc: Thi giữa các lớp: mỗi lớp cử ít nhất 1 thí sinh tham gia thi; tối đa 2 thí sinh, các thí sinh cùng tham gia tranh tài qua 3 vòng thi. Vòng sơ khảo: Thí sinh lựa chọn 1 đề tài trong 9 đề tài mà ban tổ chức cung cấp, thí sinh thuyết trình trước BGK trong khoảng thời gian 3 phút, chọn Top 10 vào vòng bán kết. Vòng bán kết: Top 10 vòng chung khảo sẽ bước vào bán kết, thi đấu theo hình thức tranh biện, 1 đối 1, 1 loại 1, mỗi thí sinh có 3 lượt nói – mỗi lượt nói trong thời gian 40 giây, chọn top 5 chung kết. Vòng chung kết: Top 5 sẽ trình bày dự án trải nghiệm xã hội của bản thân mà tuổi trẻ mình sẽ thực hiện (top 5 có 1 tuần chuẩn bị sau bán kết).
Tại vòng sơ khảo, các đề tài đưa ra mang tính thời sự, liên quan đến tuổi trẻ. Câu hỏi chọn thí sinh bản lĩnh: Em ủng hộ hay phản đối việc sử dụng công nghệ để chỉnh sửa ảnh trên mạng xã hội? Vì sao? Vấn đề tranh biện 1: Đối với địa phương bạn đang sống, theo bạn nên xây dựng một nhà máy sản xuất hay xây dựng một công viên sinh thái? Vấn đề tranh biện 2: Tuổi trẻ có nên tự quyết định cuộc sống cá nhân (nghề nghiệp, tình yêu) mà không bị ảnh hưởng nhiều từ ý kiến của gia đình? Vấn đề tranh biện 3: Thanh niên có nên ưu tiên sống theo giá trị cá nhân của mình, ngay cả khi điều đó mâu thuẫn với kỳ vọng xã hội? Vấn đề tranh biện 4: Việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục có làm giảm tư duy sáng tạo của học sinh? Vấn đề tranh biện 5: Theo bạn, thanh niên nên trải nghiệm nhiều nghề hay chọn một nghề nghiệp ổn định?
Hình thức thi là Tranh biện: Thi tranh biện giữa 2 thí sinh (cặp thi); Mỗi thí sinh có 3 lượt lời, mỗi lượt lời trình bày không quá 40 giây (tín hiệu còi của trọng tài kết thúc nói – chuyển lượt lời); Cặp thi bốc thăm vấn đề tranh biện và quan điểm tranh biện, chuẩn bị trong thời trong thời gian 5 phút (Trên giấy của BTC). Chủ đề chuẩn bị: Trải nghiệm nghề nghiệp; trí tuệ nhân tạo (AI); bản sắc và giá trị cá nhân; cá nhân và gia đình – khoảng cách thế hệ; phát triển sản xuất và gìn giữ sinh thái.
Vòng thi Chung kết được tổ chức vào sáng thứ 2. 5 nhóm đồng đội sẽ được đánh giá độc lập để trao giải nhóm đồng đội xuất sắc, không ảnh hưởng từ phần thi của thí sinh (thông qua phần thi hoạt cảnh đồng đội không quá 2 phút). Phần thi hùng biện của thí sinh sẽ được đánh giá độc lập trong phần hùng biện cá nhân (thời gian không quá 3 phút) cùng năng lực trả lời – phản biện vấn đề mà BGK đặt ra. Tiêu chí đánh giá nhóm đồng đội: (1) Ý tưởng kịch bản phù hợp (4đ) ; (2) Phối hợp trong diễn xuất (3đ); (3) Có sự sáng tạo, độc đáo, thu hút (3đ). Tiêu chí đánh giá thí sinh hùng biện: (1) Tính khả thi của dự án (3đ) ; (2) Khả năng hùng biện, thuyết phục mọi người (5đ); (3) Khả năng đối đáp – phản biện để bảo vệ dự án (2đ)
Sau 3 vòng thi nghiêm túc, kết quả: Quán quân Trần Nguyễn Huyền Anh (10B6); Á quân 1 (giải Nhì): Hà Thị Hoài Thương (12C3); Á quân 2 (giải 3): Nguyễn Thúy Anh (12C1); đồng giải khuyến khích: Nguyễn Thụy Du (12C6); Hoàng Văn Châu (11A1); Nhóm đồng đội diễn hoạt cảnh xuất sắc: 11A1 và 12C6; Thí sinh bản lĩnh: Nguyễn Minh Hằng (10B7).
Như vậy, trong bối cảnh giáo dục, việc triển khai chủ đề này sẽ giúp học sinh không chỉ học kiến thức mà còn phát triển khả năng tư duy phê phán, kỹ năng sống, và đặc biệt bồi dưỡng những giá trị nhân văn, đạo đức trong một thế giới ngày càng phức tạp.
Một hình ảnh
MC công bố Top 10
Thầy cô giáo chụp hình cùng Top 10
Hai thí sinh đang thể hiện tại vòng Đối mặt
Hai MC đang đọc Danh thí sinh được chọn vào Top 5
2 đội đạt giải Hoạt cảnh hay nhất
Quán quân Trần Nguyễn Huyền Anh đến từ Chi đoàn 10B6