Trường Trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn được thành lập ngày 07/7/2006 theo quyết định số 308/QĐ-CT của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum. Tiền thân của trường THPT Trần Quốc Tuấn là trường cấp 2, 3 Huyện Đăk Hà được thành lập năm 1994. Đến năm 1998, đổi tên thành trường Trung học phổ thông DTNT Đăk Hà, đóng chân tại Tổ dân phố 1 - Thị trấn Đăk Hà - Huyện Đăk Hà - Tỉnh Kon Tum. Năm 2007, tách ra thành hai trường, trường mới có tên là trường Trung học phổ thông Đăk Hà đóng chân tại Tổ dân phố 2B - Thị trấn Đăk Hà - Huyện Đăk Hà - Tỉnh Kon Tum. Đến ngày 10/02/2011, đổi tên thành trường Trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn theo quyết định số 40/QĐ-CT của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum.
Từ ngày thành lập đến nay, quy mô trường lớp luôn phát triển, trường đã tạo dựng được chất lượng, uy tín, niềm tin và thương hiệu. Trường Trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn đã có những chuyển biến tích cực về nhiều mặt, chất lượng học tập ngày một nâng cao, nền nếp kỷ cương được giữ vững, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh; các cuộc vận động, các phong trào thi đua được triển khai, thực hiện đạt hiệu quả khả thi. Ngôi trường mang tên danh nhân Trần Quốc Tuấn hiện tại là điểm đến, là địa chỉ tin cậy của học sinh, cha mẹ học sinh trên địa bàn huyện Đăk Hà.
Về cơ sở vật chất, trường có diện tích 44.000 m2, khuôn viên nhà trường là 01 khu riêng biệt, có tường rào, cổng trường, biển trường đảm bảo tốt cho các hoạt động giáo dục của nhà trường. Phòng học: 25 phòng, phòng Hội trường: 01, phòng Hội đồng: 01, phòng thí nghiệm thực hành: 03, Thư viện: 01, Phòng Tin học: 01, sân bóng chuyền: 02, sân bóng đá 11 người: 01. 01 dãy phòng học gồm 25 phòng học và 01 phòng thực hành Tin học. 01 dãy Hiệu bộ gồm 04 phòng làm việc của BGH, Văn phòng, Kế Toán, Chi bộ + Đoàn Thanh niên, phòng Hội đồng, Hội trường, phòng Y tế, phòng. 01 dãy thí nghiệm thực hành 03 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Thư viện. 01 dãy nhà công vụ cho giáo viên (hiện không có giáo viên ở, tận dụng làm nhà kho chứa đồ dùng dạy học môn Thể dục và GDQP-AN). 02 sân bóng chuyền được bê tông hóa, 01 sân bóng đá, bãi tập học môn Thể dục, học thực hành GDQP và tổ chức các hoạt động ngoại khóa khác (sân nền đất). Đồ dùng dạy học, thiết bị thí nghiệm thực hành được cấp theo các danh mục quy định. Máy chiếu, ti vi: 38 cái, trong đó ti vi 31 cái , máy chiếu 5 cái. Hệ thống Wifi tốc độ cao được lắp đặt ở dãy Hiệu bộ, các dãy phòng học.
Về đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, tổng số cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên 74 (CBQL: 03; GV: 64; NV: 07). Xếp loại viên chức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 20%; hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 80%. Xếp loại chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng: Loại tốt đạt 33%, loại khá đạt 67%. Xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Loại tốt đạt 45%, loại khá đạt 55%. Giáo viên giỏi các cấp: 51/64 (79.6%). Có 08 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ thạc sĩ; trong đó CBQL: 02. GV: 06; chuẩn trình độ tiếng Anh C1 06/06 (100%). Môn GDQP có 02 giáo viên có chứng chỉ bồi dưỡng về giảng dạy môn GDQP-AN. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo về trình độ, năng lực chuyên môn để thực hiện tốt công tác dạy học, đảm bảo thực hiện chương trình GDPT 2018. Đội ngũ luôn khao khát thay đổi để phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý, đổi mới PPDH và KTĐG, đáp ứng mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo; nhu cầu về nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp của HS theo xu hướng thời đại.
Về số lượng học sinh, năm học 2023-2024, trường có 28 lớp với hơn 1074 học sinh, bình quân: 38.5 HS/lớp; trong đó có 619 học sinh nữ, 50 học sinh dân tộc thiểu số, nữ học sinh dân tộc thiểu số: 33.
Sau 17 năm xây dựng và phát triển, trường Trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn đã đạt được những thành tích đáng kể. Học sinh đỗ vào các trường đại học cao đẳng ngày càng cao.
Kết quả giáo dục từ năm mới thành lập trường cho đến nay:
Năm học |
Tổng số HS |
Chất lượng Hạnh kiểm |
Chất lượng Học tập |
HS giỏi các cấp |
Tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp |
Tỷ lệ HS đậu ĐH, CĐ |
|||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Tốt, Khá |
TB |
Yếu |
Giỏi, Khá |
TB |
Yếu, Kém |
Cấp tỉnh |
Quốc gia |
||||
2006-2007 |
1795 |
76,4% |
21,3% |
2,3% |
21,5% |
52,4% |
26,1% |
14 |
|
75,4% |
27,50% |
2007-2008 |
1640 |
84,9% |
13,8% |
1,3% |
22,8% |
57% |
20,2% |
11 |
|
86% |
35,78% |
2008-2009 |
1105 |
92% |
7,2% |
0,8% |
34,4% |
50,1% |
15,5% |
9 |
|
92% |
46,45% |
2009-2010 |
1086 |
94,7% |
4,4% |
0,9% |
38% |
50,3% |
11,7% |
9 |
|
99.6% |
52,84% |
2010-2011 |
1080 |
95% |
4,5% |
0,5% |
38,5% |
53% |
8,5% |
14 |
01 |
100% |
57,81% |
2011-2012 |
1072 |
89,70% |
5.20% |
5.10% |
43,60% |
44,10% |
12,30% |
18 |
|
100% |
61,06% |
2012-2013 |
1063 |
92,60% |
5.60% |
1,80% |
45,60% |
41,0% |
13,40% |
25 |
|
100% |
69,20% |
2013-2014 |
952 |
92,22% |
5,46% |
2,31% |
44,96% |
45,17% |
9,87% |
15 |
|
100% |
72,07% |
2014-2015 |
898 |
94,7% |
3,8% |
1,5% |
46,8 |
43,5 |
9,6 |
15 |
|
100% |
74,1% |
2015-2016 |
876 |
96,6% |
2,2% |
1,0% |
54,9% |
39,2% |
6,%0 |
13 |
|
100% |
72.0% |
2016-2017 |
939 |
96,59% |
2,34% |
1,06% |
59,75% |
33,33% |
6,93 |
14 |
|
100% |
75% |
2017-2018 |
976 |
95,29% |
4,0% |
0,72% |
60,65% |
37,30% |
2,05% |
08 |
|
100% |
76,6% |
2017-2018 |
976 |
95,29% |
4,0% |
0,72% |
60,66% |
32,27% |
7,07% |
08 |
|
100% |
76,6% |
2018-2019 |
966 |
95,96% |
3,42% |
0,62% |
63,97% |
33,23% |
2,80% |
13 |
|
98,2% |
78,2% |
2019-2020 |
1012 |
96,35% |
2,67% |
0,89% |
66,89% |
29,05% |
3,95 |
11 |
|
100% |
78,5% |
2020-2021 |
1122 |
95.55% |
3.74% |
0.71% |
69.97% |
25.40% |
4.64 |
16 |
|
100% |
78,5% |
2021- 2022 |
1098 |
97.36% |
2.46% |
0.18% |
70.31% |
27.60 |
2.09 |
16 |
|
100% |
75% |
2022- 2023 |
1062 |
98.69% |
1.13% |
0.18% |
78.43% |
19.22% |
2.35% |
16 |
|
100% |
75% |
Các thành tích nhà trường đã đạt được:
Năm học 2006-2007, 2007-2008: Đạt danh hiệu tập thể Tập thể Lao động xuất sắc, UBND tỉnh tặng bằng khen.
Năm học 2008-2009, 2009-2010 và 2010-2011: Đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.
Năm học 2011-2012: Đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; Cờ thi đua của UBND tỉnh.
Năm học 2012-2013: Đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Năm học 2013-2014: Đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; UBND tỉnh tặng bằng khen.
Năm học 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017: Đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, UBND tỉnh tặng bằng khen.
Năm học 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020, 2020-2021, 2021-2022, 2022-2023: Tập thể lao động tiên tiến.
Từ những thành tựu đạt được, trước thời cơ và thách thức trong hiện tại, nhà trường đã đề ra kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2026 và tầm nhìn đến năm 2030 với những nội dung cơ bản như sau.
Về mục tiêu chung: Mục tiêu của chương trình GDPT là giúp người học làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại. Mục tiêu của cấp học THPT thuộc chương trình GDPT 2018 giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân; khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động; khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.
Trên cơ sở đó, nhà trường xác định:
Về sứ mệnh: Tạo dựng môi trường học tập thân thiện và chất lượng để mỗi học sinh ra trường đều có khả năng tự lập, tự chủ và phát triển và thành công trong cuộc sống.
Về tầm nhìn: Đến năm 2025, xây dựng trường THPT Trần Quốc Tuấn thành trường nằm trong top các trường THPT có chất lượng, có thương hiệu trong khu vực Tây Nguyên; đến năm 2030, trường nằm trong top các trường THPT có chất lượng trong cả nước. Trường là nơi học sinh huyện Đăk Hà và học sinh trong tỉnh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi mọi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên để lập thân, lập nghiệp.
Xây dựng hệ thống các giá trị cơ bản: Sạch đẹp - Kỷ cương - Thân thiện - Nhân ái - Trung thực - Tự lập - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển.
Mục tiêu cụ thể: Về kết quả giáo dục phát triển năng lực và phẩm chất học sinh sẽ đạt được sau khi kết thúc chương trình năm học, đạt được 5 phẩm chất chủ yếu: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và 10 năng lực cốt lõi: 03 năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; 07 năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất.
Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, với kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2026 và tầm nhìn đến năm 2030, với tâm thế và chương trình hành động trong năm học, cùng với sự đồng tâm hiệp lực của toàn thể đội ngũ thầy giáo, cô giáo, sự nỗ lực học tập của các em học sinh, sự phối hợp và giúp đỡ của chính quyền các cấp, của Ban đại diện Cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện, chúng ta hoàn toàn tin tưởng trường THPT Trần Quốc Tuấn sẽ đạt được các nhiệm vụ và sứ mệnh đặt ra.
HIỆU TRƯỞNG
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
Tập thể sư phạm trường THPT Trần Quốc Tuấn
Đoàn đại biểu tham dự Lễ khai giảng năm học 2023-2024
Một góc sân trường trang nghiêm trong Lễ khai giảng năm học 2023-2024