banner
Chủ nhật, ngày 22 tháng 12 năm 2024
Tổ Địa lí tăng cường đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh.
19-1-2024

 

Trong bối cảnh hiện nay toàn ngành giáo dục đang nỗ lực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Định hướng đó đã được pháp chế trong luật giáo dục “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp dạy học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh” Cần chuyển từ “Dạy học lấy giáo viên làm trung tâm” sang “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm”, phải tích cực hoá các hoạt động của học sinh, khơi dậy cho các em tính khao khát, tìm tòi, nghiên cứu, cố gắng phát huy trí tuệ và nghị lực cao trong quá trình nắm vững kiến thức. Để thực hiện điều này đòi hỏi mỗi nhà trường, mỗi giáo viên phải có những bước chuyển biến rõ nét trong việc cải tiến phương pháp dạy và học. Cũng như tất cả các môn học khác, môn Địa lí phải góp phần giáo dục và đào tạo những người công dân tương lai, phù hợp với yêu cầu xã hội.

Đứng trước tình hình đó, năm học 2023-2024 là năm học thứ 2 tổ địa lí trường THPT Trần Quốc Tuấn đã tích cực chủ động trong công tác đổi mới PPDH và KTĐG theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm trong việc thực hiện chương trình giáo dục THPT 2018. Với hình thức dạy học đa dạng, vừa thực hiện các hoạt động học trên lớp, vừa hoàn thiện các hoạt động học tập tại nhà. Học kì I vừa qua tổ địa lí đã tổ chức được các tiết học thể hiện sự đa dạng hoá các hình thức dạy học, một trong các phương pháp dạy học nhằm thể hiện sự đa dạng hoá đó là phương pháp dạy học dự án, các dự án học tập nhỏ, phù hợp với mỗi nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học được tổ ưu tiên quan tâm và thường xuyên sử dụng. Thông qua phương pháp dạy học dự án, mục tiêu bài học đã được thực hiện, bao gồm các mục tiêu về kiến thức, năng lực, đặc biệt là các năng lực học tập bộ môn được hình thành như: nhận thức khoa học địa lí, tìm hiểu địa lí…

Trên tinh thần đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, HKI vừa qua tổ địa lí đã tổ chức đổi mới SHCM theo NCBH với chủ đề sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm hình thành năng lực cho HS đã được thực hiện ở khối lớp 11, với lớp dạy thực nghiệm là lớp 11C6. Qua tiết dạy thực nghiệm, GV đã thực hiện một số PPDH tích cực, trong đó chủ đạo là PPDH dự án, thông qua sự hướng dẫn của GV qua các dự án nhỏ với thời gian chuẩn bị nhất định, nhiều năng lực chung cũng như năng lực bộ môn được hình thành: HS tự tin làm chủ kiến thức, tìm hiểu các thông tin cũng như các kiến thức trên mọi nguồn thông tin có chọn lọc, năng lực làm việc theo nhóm, năng lực trình bày, phản biện vấn đề được hình thành, HS được tự tin làm chủ kiến thức, được theo dõi, đánh giá sản phẩm học tập lẫn nhau, qua đó sự hứng thú trong học tập bộ môn được các em thể hiện rất rõ. Từ việc phân tích rút kinh nghiệm từ tiết dạy, tổ trưởng chuyên môn tiếp tục chỉ đạo các GV trong tổ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và sử dụng PPDH dự án cho các tiết học khác và các đối tượng HS khác nhau.

Bên cạnh đó, tổ cũng tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học bộ môn nhằm nâng cao hiệu quả dạy học cũng như tạo sự hứng thú cho HS đối với bộ môn địa lí, đồng thời khai thác hiệu quả thiết bị dạy học được trang bị đầy đủ tại trường. Các thiết bị dạy học số được hầu hết tất cả GV trong tổ áp dụng ở 2 khối 10 và 11, sử dụng Tivi trình chiếu, khắc phục được tình trạng thiếu thiết bị dạy học bộ môn cho chương trình mới hiện nay, đồng thời đỡ rườm rà trong khâu chuẩn bị của GV. Các phần mềm dạy học, kiểm tra đánh giá được nhiều GV sử dụng trong các hoạt động dạy học bài mới (như khởi động, luyện tập), ôn tập theo chương bài hoặc kiểm tra thường xuyên nhằm tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tạo hứng thú học tập và hơn hết là nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn.

                                                   Đắk hà, ngày 10/12/ 2023

                                                                   

 

Biện Thị Hồng Phúc
Số lượt xem:196
Bài viết liên quan:
account_circle .:: THÔNG BÁO ::.
keyboard_arrow_rightThông báo về việc thay đổi địa chỉ website Trường THPT Trần Quốc Tuấn

Địa chỉ mới sẽ là: thpttranquoctuan.kontum.edu.vn

info TIN TỨC TỪ SỞ GDĐT

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TUẤN
Cơ quan chủ quản: Trường THPT Trần Quốc Tuấn
Người chịu trách nhiệm chính: ThS. Mai Xuân Kiên - Hiệu trưởng
  Số 269, đường 24-3, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum            Điện thoại: 0260 2213279          Email: c3dakha.kontum@moet.edu.vn
Bản quyền thuộc về Trường THPT Trần Quốc Tuấn huyện Đăk Hà

 

2608 Tổng số người truy cập: 36 Số người online:
TNC Phát triển: